Những yếu tố làm nên giá trị của viên kim cương

Những yếu tố làm nên giá trị của viên kim cương

Quy tắc 4c : Màu sắc (Color), mặt cắt (Cut), độ trong (Clarity), kích thước (Carat).

Màu sắc :

Những viên kim cương tốt nhất là những viên đá không màu. Những viên đá có màu sắc như xanh, vàng nhạt, hồng… có thể được ưa thích hơn, nhưng chúng thuộc loại đá riêng biệt.

Màu của kim cương được phân loại bởi các chuyên gia của Viện ngọc học Mỹ GIA. Màu của 1 viên kim cương được đánh giá theo thang điểm từ D tới Z bằng cách dùng những viên có chất lượng tốt nhất làm vật đối chiếu.

Lớp D – D: Kim cương được coi là không màu.

Lớp G – J: Kim cương gần như không màu.

Lớp K – M: Kim cương được coi là có ánh màu vàng nhạt.

Lớp N – R: Kim cương màu vàng rất nhạt.

Lớp S – Z: Kim cương vàng nhạt.

Theo tiêu chuẩn của GIA, viên kim cương cấp D sẽ không có màu sắc, trong suốt như 1 giọt nước tinh khiết và dĩ nhiên là có giá trị cao hơn. Ngược lại, cấp Z sẽ bị nhuốm màu vàng hoặc nâu. Đặc biệt, viên kim cương cấp Z có màu vàng nhạt rất hiếm và có giá trị cao.

Độ trong :

Độ trong suốt của một viên kim cương được đánh giá dựa vào kết quả khi nhìn dưới kính lúp phóng đại 10 lần. Những viên đá có càng ít vết trầy xước, bóng khí, các khuyết điểm khác thì càng quý, hiếm. Những viên kim cương không có khuyết điểm nào sẽ đảm bảo độ trong suốt và lấp lánh. Chúng cũng là những viên kim cương có giá trị đắt nhất.

Các mặt cắt :

Trong tiêu chuẩn 4C để đánh giá kim cương, có lẽ các mặt cắt của kim cương là điều quan trọng nhất. Cách cắt khiến cho viên kim cương lung linh và lấp lánh nhất. Ngay cả một viên kim cương có chất lượng trung bình cũng có thể trở nên giá trị nhờ cách cắt, giũa của người thợ kim hoàn.

Công thức cắt giũa kim cương phổ biến nhất tuân theo công thức của nhà toán học yêu thích khoáng vật Marcel Tolkowsky. Ông là người đã đặt ra cách cắt kim cương hình tròn với các tỉ lệ thích hợp. Một viên kim cương được cắt theo hình tròn sẽ có 57 mặt. Trong đó, phần trên có 33 mặt làm nhiệm vụ tán xạ ánh sáng thành nhiều máu sắc khác nhau. Trong khi phần bên có 24 mặt làm nhiệm vụ phản xạ ánh sáng, tăng sự tán xạ và lấp lánh cho viên đá.

Carat :

Tất nhiên, viên kim cương càng to, trọng lượng càng lớn thì giá trị càng cao. Một đơn vị carat tương đương với 1/5g. Nhưng trọng lượng chỉ xác định kích thước mà không nói lên giá trị của viên kim cương. Nếu bạn chọn viên kim cương vì kích thước của nó, viên đá sẽ không được đánh giá cao. Viên đá lý tưởng nhất được tổng hợp các yếu tố về màu sắc, mặt cắt và độ trong.

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


+84908557615